Đi Vinfast để yêu nước?

Kỹ năng doanh chủ 06/12/2018 08:59

(Suy nghĩ riêng của một người quan sát từ bên ngoài trong chủ đề quốc gia khởi nghiệp. Welcome mọi ý kiến phản biện, đóng góp.)

Thật lòng tôi chưa ngưỡng mộ cũng không có bất cứ sự đánh giá gì về Vinfast. Về ông chủ tập đoàn Vingroup cũng vậy. Mặc dù được nghe kể khá nhiều về lai lịch và con đường đi lên của anh, nhưng với tôi, ấn tượng Phạm Nhật Vượng chỉ là một người siêu giàu và siêu “lobby” (bên cạnh việc có cùng quê hương xứ Nghệ).

Nói về công nghiệp ô tô, hồi còn mài đũng quần ở Học viện QHQT (nay là Học viện Ngoại giao Việt Nam), rất ấn tượng với các bài giảng về giá trị gia tăng, tôi nhớ mãi ví dụ so sánh của thầy dạy kinh tế về việc một nước chỉ cần chuyên môn hoá “sản xuất một cái cánh cửa xe Mercedes hay một cái lốp máy bay Boeing là đã bằng hàng nghìn nông dân “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” cả năm làm ruộng”. Lúc đó tôi tin rằng công nghiệp ô tô chính là con đường đưa Việt Nam “sánh vai cùng các cường quốc năm châu.”

Thế nhưng cách đây hơn chục năm, tức là sau nhiều năm làm việc cho Bộ Thương mại, rồi Bộ Công Thương, tôi đã nhận thấy, bỏ rơi nông nghiệp, ngành sản xuất dân tộc Việt có mấy nghìn năm “know how”, để theo đuổi ngành lắp ráp ô tô thời thượng là một bước đi lạc của nước nhà.

Vậy nên, khi nghe Phạm Nhật Vượng làm ô tô (mà cách làm thần tốc, làm phát ăn liền không thể không khiến cho người ta liên tưởng tới cách làm mì ăn liền của anh thời trai trẻ), tôi không mấy hào hứng, kể cả khi trực tiếp xem màn ra mắt rùm beng của Vinfast.

Nếu được ước, tôi muốn thấy Vingroup, bên cạnh việc lấy đất làm nhà bán, phát triển hệ thống phân phối nông sản, còn đổ thêm thật nhiều tiền vào phát triển sản xuất nông nghiệp thông minh để bù lại.

Tôi muốn thấy Vin, với lãnh tụ xuất thân từ nông dân, giúp bà con nông dân bớt khổ khi phụ thuộc vào thời tiết, vào thương lái và vào cả chính sách của nhà nước thông qua việc đầu tư về công nghệ, từ tạo giống (Viện nghiên cứu Vinseed?), phương pháp, hệ thống canh tác cho đến thu hoạch, chế biến, theo dõi biến động giá cả và kết nối cung cầu trên thị trường, đầu tư đào tạo nhân lực nông nghiệp (Viện đào tạo nông nghiệp Vinfarm?) và “lobby” cho các chính sách nông nghiệp thông minh. Tóm lại là tạo ra một hệ sinh thái ‘Vinagri’ đầy đủ về sản xuất “smart agriculture” để khai thác thế mạnh về địa lý và kinh nghiệm đã tích luỹ nhiều nghìn năm của người dân Việt Nam.

Tôi sẽ không vui mấy nếu thấy ô tô Vinfast đầy đường nhưng nông sản nước nhà vẫn bị thương lái o ép, sản phẩm vẫn chưa được chế biến, gia tăng giá trị tốt để chiến thắng trên thị trường xuất khẩu (thậm chí đang dần thua trên chính sân nhà). Gạo chẳng hạn, là lợi thế của VN, từng tiên phong về xuất khẩu, nhưng ở Úc tôi chỉ toàn được ăn gạo Thái (mà may thế, tối qua tuyển Thái Lan vừa bị Malaysia loại)!

Nói cách khác, tôi ước thấy anh Vượng góp phần giúp Việt Nam trở thành cái “vựa thóc”, “hũ gạo của thế giới” hơn là làm một “chú lính chì dũng cảm” trên đấu trường ô tô mà ông trùm kế tiếp chắc chắn sẽ là Tesla của Elon Musk.

Mà thôi.. không thấy được cái mình thích thì đành thích cái mình thấy để ủng hộ ông anh đồng hương vậy. Chỉ mong anh không chỉ thần tốc, thần marketing, thần bán hàng mà còn thần R&D (nghiên cứu-triển khai), thần QA (kiểm soát chất lượng), thần SA (bảo đảm an toàn), thần CS (chăm sóc khách hàng), túm lại là đủ loại thần cơ diệu toán để người Việt mình bớt khổ, tự tin cưỡi xe Vinfast không chỉ để được coi là yêu nước mà còn vì sự tiện lợi và an toàn.

Và với người làm du lịch trải nghiệm như bản thân, tôi nhất định sẽ dùng toàn bộ xe Vinfast để chở người Việt đi khắp mọi nẻo đường Úc châu.

Sydney, 05/12/2018
Nguyễn Anh Tuấn 
Opalese - Australian Boutique Travel

... Nhận cập nhật tin tức
Bạn muốn nhận bản tin hay hàng tuần của chúng tôi?
Đăng ký nhận tin tức