Phần mềm kế toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ

Marketing 27/12/2017 01:59
  1.  
    1. Gói Phần mềm Kế toán phù hợp với bạn là gì?

Chắc hẳn, mọi người đều biết đến lợi ích của việc sử dụng phần mềm kế toán trong các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, khi lựa chọn phần mềm, bạn có thể có cảm giác bối rối trong việc lựa chọn đúng thứ mình cần. Nhìn chung, bạn hãy xem xét nhu cầu hiện tại, và nhu cầu có thể xảy ra trong tương lai, bởi nó có thể giúp bạn đưa ra quyết định lựa chọn gói phần mềm kế toán sáng suốt.

Nếu bạn chỉ bắt đầu kinh doanh với tư cách là chủ doanh nghiệp tư nhân, hay là người hoạt động tự doanh, hay là một chủ doanh nghiệp nhỏ không có nhân viên, bạn có thể gần như xử lý được mọi công việc liên quan, với chức năng xử lý (tạo và gửi) hóa đơn/hối phiếu trực tuyến ở cấp cơ bản (basic online invoicing/billing package), chẳng hạn như Sage One hay FreshBooks đều là những hệ thống có thể xử lý hoá đơn, theo dõi chi phí và tạo ra những dạng báo cáo căn bản để theo dõi các hoạt động kinh doanh của bạn, từ đó tạo điều kiện trong công việc cũng như làm hài lòng kế toán viên và nhân viên thu thuế của bạn.

Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều nhân viên, hay doanh nghiệp của bạn hoạt động theo hình thức cổ phần, hay doanh nghiệp của bạn có khả năng mở rộng hoạt động kinh doanh trong tương lai, bạn sẽ cần một hệ thống kế toán mạnh mẽ hơn (và tốn nhiều chi phí hơn). Điển hình như, QuickBooks hay Sage 50 đều là những hệ thống được thiết kế để thực hiện bút toán ghi sổ kép (double entry accounting), trong đó bao gồm chức năng xử lý những tài khoản cơ bản sau:

  • Các khoản phải thu: Tiền mặt nhận được, và khoản khách hàng nợ thanh toán
  • Tài khoản phải trả: khoản tiền nợ nhà cung cấp nguyên vật liệu, nhà phân phối hàng hóa, vv
  • Sổ cái: sổ nhật ký tóm lược các giao dịch tài chính diễn ra.

Bên cạnh đó, những gói phần mềm kế toán đắt tiền hơn bao gồm những chức năng điển hình như quản lý việc chi trả lương cho công nhân viên, quản lý hàng tồn kho/kho hàng dự trữ, quản lý dự án, dự phóng tài chính, cho phép nhiều người dùng có thể truy cập cùng một lúc, và có nhiều cũng như đa dạng các loại văn bản trình báo cáo và các loại báo cáo tài chính (bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo thuyết minh).

Nếu nhu cầu hiện tại của bạn chỉ dừng ở mức cơ bản, nhưng bạn đang dự tính mở rộng kinh doanh để tăng trưởng trong tương lai, thì bạn hãy chắc chắn rằng: bất kỳ gói phần mềm kế toán nào mà bạn chọn cũng đều có thể được mở rộng và cập nhật các tính năng khác, sao cho đáp ứng được các yêu cầu trong tương lai của bạn. Trong nhiều trường hợp, nếu phần cốt lõi của gói sản phẩm thiếu một tính năng, bạn có thể hoàn thiện nó bằng cách nhờ bên thứ ba thêm vào gói phần mềm hiện tại của bạn dưới dạng tính năng bổ sung thêm (add-on). Có hàng trăm các add-on sẵn có cho hầu hết các gói được nói đến trong bài viết này, bao gồm tính năng quản lý bảng lương công nhân viên (payroll), tính năng quản lý quan hệ khách hàng (CRM), tính năng phân tích (analytics), và nhiều tính năng bổ sung thêm nữa (xem tính năng bổ sung ở gói QuickBooks).

Bài viết này đề cập tới các gói phần mềm kế toán doanh nghiệp nhỏ phổ biến nhất cho các doanh nghiệp nhỏ ở Canada, từ cơ bản đến nâng cao về tính năng (và chi phí). Một số chỉ hoạt động dựa trên nền tảng trực tuyến (nền tảng điện toán đám mây), trong khi đó, một số có sẵn trong các phiên bản máy tính để bàn hoặc trong các phiên bản trực tuyến, và một số thì là lai của cả hai loại.

    1. Sage On

Nếu bạn đang tìm kiếm một gói phần mềm kế toán với tính năng cơ bản, không tốn kém, hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, thì Sage One là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Sage One là gói phần mềm được thiết kế cho các doanh nhân và các doanh nghiệp nhỏ trong việc theo dõi các khoản mục cơ bản liên quan đến thu nhập và chi phí. Gói phần mềm này không bao gồm các tính năng như quản lý lương công nhân viên (payrolls), quản lý đơn đặt mua hàng tồn kho/nguyên vật liệu tồn kho, hoặc tính năng quản lý việc xuất hóa đơn trả tiền dựa theo thời gian hoàn thành công việc (time billing) và hệ thống xuất báo cáo chỉ nằm ở mức cơ bản.

Bên cạnh việc có thể tiếp cận được gói phần mềm này bằng cách tải từ trình duyệt web xuống, thì nhà cung cấp cũng đưa ra các phiên bản ứng dụng trên điện thoại dành cho các thiết bị của Apple và và các thiết bị hoạt động dựa trên nền tảng hệ điều hành Android. Hơn nữa, điều tuyệt vời khi sử dụng ứng dụng phần mềm trực tuyến, là phần mềm sẽ luôn cập nhật và bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc sao lưu dữ liệu của mình.

Các tính năng của gói phần mềm Sage One như sau:

  • Quản lý khách hàng và nhà cung cấp
  • Quản lý các phần hành công việc
  • Theo dõi dự án
  • Theo dõi thu nhập và chi phí
  • Chấp nhận hình thức (cổng) thanh toán trực tuyến thông qua các giải pháp thanh toán của Sage (Sage Payments Solutions) hay PayPal
  • Quản lý dòng tiền luân chuyển
  • Tạo và gửi hoá đơn trực tuyến
  • Kết nối với các tổ chức định chế tài chính (hơn 12.000 tổ chức)
  • Hỗ trợ nhiều người dùng (kế toán viên của bạn có thể sử dụng Sage One không mất phí trong việc truy cập dữ liệu của bạn)

Truy cập trang web Sage One để biết thêm thông tin.

    1. FreshBooks Cloud Accounting

FreshBooks là một giải pháp không tốn kém chỉ có trên mạng. Về tính năng, nó thực hiện tốt các tính năng trong hoạt động tạo và xuất hóa đơn cho phần việc đã hoàn thành (invoicing) và trong hoạt động ghi chép các khoản thu chi (bookkeeping) ở mức cơ bản. Nhìn chung, nó là gói phần mềm lý tưởng cho các doanh nghiệp nhỏ cũng như tổ chức/người tự doanh độc lập (independent contractor). Nó được hỗ trợ cài đặt trên tất cả các trình duyệt web được sử dụng phổ biến nhất, và nó cũng xuất hiện trên iPhone / iPad và các thiết bị hoạt động dựa trên nền tảng hệ điều hành Android, dưới dạng ứng dụng phần mềm (apps).

FreshBooks có thời gian dùng thử miễn phí 30 ngày, sau đó bạn có thể chọn một trong bốn chương trình dùng theo tháng, tùy theo số người dùng bạn cần và số lượng khách hàng bạn có. Quá trình khởi động và cài đặt ứng dụng là rất dễ dàng và tiện lợi cho người sử dụng – chỉ cần với thao tác là điền vào trang thông tin những gì căn bản về doanh nghiệp của bạn, và sau đó bạn chỉ cần chạy và khởi động phần mềm là xong.

Phiên bản một người dùng bao gồm hoạt động tạo và xuất hóa đơn cho phần việc đã hoàn thành (bao gồm tính năng tự động tạo và xuất hóa đơn, và tính năng nhắc nhở thanh toán), hoạt động đưa ra những số liệu ước tính, hoạt động theo dõi chi phí, hoạt động theo dõi thời gian hoàn thành từng phần hành công việc và xuất báo cáo. Bên cạnh đó, nó tích hợp với một số cổng thanh toán điện tử (payment processor)[2] phổ biến. Trong khi đó, các phiên bản đa người dùng đi kèm với tính năng quản lý dự án ở mức cơ bản, bảng biểu thời gian (lịch) làm việc nhóm, và báo cáo chi phí theo nhóm làm việc.

Giống như Sage One, việc FreshBooks là gói phần mềm kế toán, có lẽ hơi một chút không phù hợp, bởi vì nó không thực hiện một số chức năng kế toán thực sự như quản lý tài khoản phải trả, quản lý tài khoản lương, hay ghi chép các khoản thu chi theo bút toán kép. Nếu mô tả một cách chính xác hơn, thì nó có thể được xem là một giải pháp tạo lập và xuất hoá đơn hiệu quả.

FreshBooks liên tục nhận được sự đánh giá cao từ phía khách hàng với sự thuận tiện dễ sử dụng, kèm theo dịch vụ chăm sóc/phục vụ khách hàng chu đáo. Để biết thêm thông tin, bạn hãy truy cập vào trang web Freshbooks.

    1. Zoho Books

Zoho Books là một ứng dụng kế toán trực tuyến khác theo mô hình người dùng trả tiền. Nhìn chung, đây là một ứng dụng rất phổ biến với các doanh nghiệp nhỏ. Các tính năng như lập và xuất hoá đơn cho phần công việc hoàn thành, đưa ra các số liệu ước tính, theo dõi chi phí, theo dõi thời gian tiến độ công việc, và các tính năng thanh toán hóa đơn làm cho nó trở thành một sự lựa chọn lý tưởng cho những cá nhân làm việc tự do (freelancer). Thật không may, hiện nay nó không bao gồm các tính năng như quản lý bảng lương, cũng như không tích hợp các ứng dụng bảng lương hay dịch vụ khác từ bên thứ ba.

Zoho Books được hỗ trợ cài đặt trên tất cả các trình duyệt web phổ biến, cũng như xuất hiện dưới dạng ứng dụng phần mềm trên thiết bị di động chạy trên nền tảng hệ điều hành Android, iPhone-iPad, iPhone, iPad và các thiết bị di động chạy trên nền tảng hệ điều hành Windows Phone.

Nó có ba chương trình chính:

1. Cơ bản

  • Hoá đơn
  • Chi phí
  • Theo dõi thời gian tiến độ công việc
  • Liên kết ngân hàng
  • Chứa đến 50 đầu mối thông tin liên hệ  
  • 1 người sử dụng + 1 nhân viên kế toán
  • Đa tiền tệ

2. Tiêu chuẩn

  • Chương trình cơ bản +
  • Hóa đơn
  • In séc thanh toán
  • Theo dõi công nợ với nhà cung cấp
  • Xử lý các giao dịch lặp lại tuần hoàn
  • Giới hạn 500 đầu mối thông tin liên hệ
  • 2 Người dùng + 1 Kế toán
  • Các chức năng tùy chỉnh

3. Chuyên nghiệp

  • Chương trình tiêu chuẩn +
  • Đơn đặt mua hàng
  • Đơn hàng bán
  • Hàng tồn kho
  • Không giới hạn đầu mối thông tin liên hệ
  • Không giới hạn người sử dụng

Gói phần mềm Zoho books được nhà cung cấp tích hợp chức năng Zoho CRM (Quản lý quan hệ khách hàng), cũng như cho phép được tích hợp các các ứng dụng từ bên thứ ba, bao gồm Google Apps for Work và PayPal.

Phần mềm này có bản dùng thử miễn phí. Để biết thông tin về giá, bạn hãy cập trang web Zoho Books.

    1. Phần mềm Kế toán Intuit QuickBooks

Từ lâu, QuickBooks đã là một trong những chương trình kế toán dành cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ được nhiều bên sử dụng nhất. Nhìn chung, mỗi khi nhắc tới QuickBooks, người dùng lại nhớ tới sự giàu có về các tính năng, cũng như giao diện thân thiện với người dùng của nó. Intuit thực sự biết đối tượng/phân khúc nó nhắm tới là ai, và chú tâm vào phục vụ nhu cầu của phân khúc đó. Cả phiên bản trên máy tính để bàn và trực tuyến đều có bản dùng thử miễn phí 30 ngày.

Các phiên bản dành cho máy tính để bàn có sẵn như phiên bản Pro, phiên bản Premier và phiên bản Enterprise. Trong đó, phiên bản Premier có tích hợp thêm các công cụ và báo cáo phân tích về ngành cũng như các công cụ để dự báo và lập kế hoạch kinh doanh. Bên cạnh đó, phiên bản Enterprise được thiết kế cho tối đa 30 người dùng.

Ngoài khả năng truy cập trình duyệt web, QuickBooks Online cũng xuất hiện dưới dạng ứng dụng phần mềm trên iPhone /iPad và các thiết bị di động chạy trên nền tảng hệ điều hành Android. Bộ các ứng dụng trực tuyến này có nhiều cấp độ, bao gồm EasyStart, Essentials, và Plus, mỗi cấp độ có giá cả rất cạnh tranh.

Tất cả các phiên bản đều có tính năng theo dõi thu nhập và chi phí, lập và xuất hóa đơn, và có kết nối trực tuyến với các tổ chức định chế tài chính. Đặc biệt, phiên bản Essentials cho phép tính năng truy cập tối đa với 3 người dùng. Trong khi đó, phiên bản Plus thêm lệnh xử lý đơn mua hàng, theo dõi hàng tồn kho và cấp quyền truy cập cho tối đa 5 người dùng. Hơn nữa, tính năng quản lý bảng lương có thể được thêm vào và người dùng phải trả thêm phí. Ngoài ra còn có một số lượng lớn các tiện ích tương thích mà bên thứ ba tích hợp cho phần mềm QuickBooks.

Dường như, Intuit đang loại bỏ dần các phiên bản trên máy tính để bàn của QuickBooks, và tập trung vào mảng ứng dụng trực tuyến. Điều này rõ ràng là dễ nhận ra, khi chúng ta truy cập trên trang web của họ, và nhìn thấy ở trên đó, phiên bản trực tuyến được chiến nội dung giới thiệu chủ yếu. Bên cạnh đó, thật may mắn, khi Intuit rất tạo điều kiện để chúng ta có thể rất dễ dàng chuyển đổi từ các phiên bản trên máy tính để bàn sang phiên bản trực tuyến - chỉ bằng cách chọn tùy chọn "Export to QuickBooks Online" trong QuickBooks Desktop và thực hiện theo các chỉ dẫn.

Truy cập trang web QuickBooks để biết thêm thông tin.

    1. Sage 50 Accounting

Phần mềm Sage 50 Accounting được biết tới với cái tên là Simple Accounting, một giải pháp kế toán thực sự toàn diện, đồng thời nó đã được các doanh nghiệp nhỏ sử dụng và tin cậy về mức độ hiệu quả. Nói chi tiết hơn, nó làm mọi thứ mà doanh nghiệp Canada làm (bao gồm việc tính toán và thanh toán thuế dịch vụ hàng hóa hoặc thuế doanh thu cân đối (GST / HST – Good and Services Tax/Harmonized Sales Tax), và thuế giá trị gia tăng của tỉnh hoặc thuế giá trị gia tăng của Quebec (PST / GST - Provincial Sales Tax/Quebec Sales Tax), và chuẩn bị các loại báo cáo như báo cáo trình lên chính phủ về khoản lương đã trả cho công nhân viên (T4 – Statement of Remuneration Paid), báo cáo lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE – Return of Equity) hoặc RL-1 (tờ khai bởi nhà tuyển dụng lao động, trong đó có nội dung về lương công nhân viên, cũng như các nguồn khấu trừ thuế thu nhập, các khoản tiền đóng góp và phí bảo hiểm), thông qua tài liệu in ra hoặc tài liệu điện tử). Các báo cáo này đều được trình bày dưới dạng song ngữ, cho phép bạn đọc có thể hiểu ngay lập tức hai nội dung giống nhau từ hai ngôn ngữ (song ngữ): tiếng Pháp và tiếng Anh.

Có sẵn rất nhiều các phiên bản khác nhau của Sage 50, bao gồm:

  • Sage 50 First Step: (phiên bản dùng cho máy tính để bàn) chỉ có các chức năng cơ bản là: lập và xuất hoá đơn (invoicing) cũng như theo dõi chi phí phát sinh - các tính năng này cũng tương tự như các tính năng của Sage One. Phiên bản này chỉ bán cho các nhà bán lẻ (như nhà bán lẻ Staples và nhà bán lẻ Best Buy).
  • Sage 50 Pro: (phiên bản dùng cho máy tính để bàn) có các chức năng là: quản lý các giao dịch tài chính, đảm bảo chúng được ghi lại một cách đúng đắn và hợp lệ (accounting).
  • Sage 50c Pro: (phiên bản tuyến) cùng các tính năng như Sage 50 Pro nhưng bổ sung thêm việc có bao gồm bộ lưu trữ điện toán đám mây, chức năng thanh toán có tích hợp việc sử dụng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ và chức năng quản lý bảng lương.
  • Sage 50 Premium: (phiên bản dùng cho máy tính để bàn) cùng các tính năng như Sage 50 Pro nhưng bao gồm việc xử lý nhiều loại tiền tệ, theo dõi thời gian tiến độ công việc và xử lý dữ liệu để xuất hóa đơn (time and billing), kế toán phòng ban và giới hạn tối đa 4 người dùng.
  • Sage 50c Premium: (phiên bản trực tuyến) tất cả các tính năng của Sage 50c và Sage 50 Premium.
  • Sage 50c Quantum: (phiên bản trực tuyến/ phiên bản dùng cho máy tính để bàn) tất cả các tính năng của Sage 50c Premium, kèm theo với tính năng quản lý tác vụ di động và hỗ trợ cho 5 đến 10 người dùng.

Giống như QuickBooks, Sage dường như đang hướng khách hàng tới các phiên bản chạy trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây mà người dùng trả tiền hàng tháng. Những phiên bản này trên thực tế rất đáng đồng tiền bát gạo khi có tích hợp tính năng quản lý bảng lương. Nhìn chung, tính năng quản lý bảng lương là một tính năng bổ sung đắt tiền cho các phiên bản dùng cho máy tính để bàn.

    1. Xero

Xero là giải pháp kế toán chạy trên nền tảng điện toán đám mây từ một công ty có trụ sở tại New Zealand. Đây là một gói phần mềm kế toán toàn diện nhắm tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs). Tính năng phong phú, giao diện trực quan và hấp dẫn người nhìn của Xero, đã làm nó trở nên phổ biến với người dùng. (Tuy nhiên, hiện tại nó không có mô-đun quản lý bảng lương theo ngôn ngữ Canada.)

Ngoài trình duyệt web, Xero có thể được truy cập trên iPhone / iPad hay thiết bị di động chạy trên nền tảng hệ điều hành Android, dưới hình thức ứng dụng phần mềm.

Tổng công, có ba chương trình để người dùng có thể chọn lựa:

  • Starter: Thích hợp cho người làm tự doanh/người làm tự do có số lượng giao dịch hàng tháng thấp – xử lý tối đa là 5 hoá đơn, 5 khoản thanh toán hóa đơn, và 20 giao dịch ngân hàng.
  • Standard: Thích hợp cho hầu hết các doanh nghiệp nhỏ - không giới hạn xử lý hóa đơn hàng tháng, không giới hạn xử lý các khoản thanh toán hóa đơn, và không giới hạn xử lý các giao dịch ngân hàng.
  • Premium: Bao gồm tính năng hỗ trợ cho những giao dịch, nghiệp vụ liên quan đến nhiều loại tiền tệ.

Các chương trình có thể được nâng cấp lên những chương trình có nhiều tính năng hơn, hoặc giảm cấp xuống những chương trình ít tính năng hơn, tại bất kỳ thời điểm nào nếu bạn muốn.

Xero có thời gian dùng thử miễn phí 30 ngày. Xin lưu ý rằng mức giá khi dùng Xero tính theo đồng đô la Mỹ.

    1. Phần mềm kế toán AccountEdge Pro

Đây là phần mềm kế toán đã từng được sử dụng như là phần mềm MYOB Accounting Plus. Nhìn chung, AccountEdge là gói phần mềm kế toán đa năng dành cho đối tượng là các doanh nghiệp nhỏ, bao gồm nhiều tính năng như: kiểm kê (quản lý hàng tồn kho), quản lý các giao dịch với ngân hàng, xử lý thanh toán, quản lý tiền lương, quản lý tài liệu, khả năng lập và xuất báo cáo đa dạng, và khả năng tùy biến cao cho người sử dụng (người sử dụng có thể thay đổi với mức độ linh hoạt cao). Đặc biệt, AccountEdge Pro được thiết kế dành cho các doanh nghiệp đã có một hệ thống kế toán toàn diện.

AccountEdge Pro là ứng dụng phần mềm dùng cho máy tính để bàn (máy Mac hoặc máy tính cá nhân), với ứng dụng trực tuyến kèm theo được gọi là AccountEdge Cloud - được thiết kế để bổ sung cho phiên bản máy tính để bàn. Nhìn chung, phiên bản trực tuyến này cho phép nhân viên quản lý thông tin khách hàng, nhập chi phí, tạo đơn đặt hàng, báo giá, lập và xuất hóa đơn, thanh toán và xử lý thẻ tín dụng thông qua tài khoản thương mại (merchant account). Hiện tại, phiên bản trực tuyến đồng bộ với phiên bản dành cho máy tính để bàn (và ngược lại) thông qua Dropbox. Ngoài ra còn có ứng dụng phần mềm di động dành cho các thiết bị iPhone và iPad, có tên gọi là AccountEdge Mobile. Ứng dụng này hoạt động và thực hiện các chức năng giống như phần mềm Cloud AccountEdge.

Nếu bạn cần sự linh hoạt, đây là phần mềm kế toán dành cho bạn. Ví dụ: Trung tâm chỉ huy hàng tồn kho (Invetory Command Centre – là) của AccountEdge, cho phép bạn kiểm soát hàng tồn kho - bao gồm trường hợp hàng tồn kho có nhiều mức giá, trường hợp xây dựng khu để quần áo và công cụ lao động (kit-building) và trường hợp hàng tồn kho bị âm (negative inventory)

Khi xuất hóa đơn thanh toán dựa trên thời gian hoàn thành công việc (time billing), bạn có thể xuất hóa đơn với nhiều mức thanh toán khác nhau, đồng thời bạn có thể dễ dàng theo dõi khoảng thời gian nào là có thể trả phí và thời gian nào là có thể không phải trả phí. Bên cạnh đó, gói phần mềm này cũng cung cấp hơn 200 bản báo cáo tài chính mà bạn có thể tùy chỉnh theo ý bạn. Hơn nữa, nó có khả năng đồng bộ hóa với Shopify, một ứng dụng lưu trữ trên trang chủ web cho phép bạn bán hàng trực tuyến

Time billing: Tính năng time billing (xuất hóa đơn thanh toán dựa trên thời gian hoàn thành công việc) là tính năng phù hợp với  công việc kinh doanh chủ yếu là dựa trên việc thời gian để kiếm tiền (như kế toán và luật sư) và các công việc kinh doanh vừa bán thời gian và vừa bán sản phẩm hiện hữu (như nhà thiết kế nội thất và thợ cơ khí). Bạn có thể quy định mức phí thanh toán dựa trên hoạt động, chẳng hạn: như tư vấn với phí là 40 đô la một giờ, hay hoạt động photocopy với phí là 10 cents với 1 bản copy.

Payment processor: là một công ty (thường là bên thứ ba) được chỉ định bởi bên bán hàng để xử lý các giao dịch từ nhiều kênh khác nhau như thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ cho các ngân hàng mà bên bán hàng yêu cầu. Bộ xử lý thanh toán sẽ kiểm tra các chi tiết nhận được bằng cách chuyển tiếp chúng cho ngân hàng phát hành thẻ để xác minh và cũng thực hiện một loạt các biện pháp chống gian lận đối với giao dịch." Một số Cổng thanh toán thông dụng là Braintree, Authorize.net, PayPal, Bluepay, Citrus Thanh toán vv

Merchant account: là một tài khoản ngân hàng đặc biệt, cho phép bạn khi kinh doanh có thể chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Việc thanh toán bằng thẻ tín dụng chỉ có thể tiến hành thông qua dạng tài khoản này

Hàng tồn kho bị âm (negative inventory): là trường hợp lượng hàng hóa sẵn có ở một thời điểm hoặc ở một địa điểm bị âm, thường do sự trì hoãn trong việc ghi ghép sổ sách (không cân đối được đầu ra, đầu vào), hoặc đầu vào thì có nhưng khi bán lại không xuất hóa đơn dẫn đến việc trong kho thì âm hàng nhưng trên sổ sách thì còn hàng.

Theo The Balance
... Nhận cập nhật tin tức
Bạn muốn nhận bản tin hay hàng tuần của chúng tôi?
Đăng ký nhận tin tức