Nữ CEO đầu tiên của Pepsi sắp từ chức ở tuổi 62

Nữ CEO/ We 07/08/2018 09:37

Giám đốc điều hành (CEO) hãng đồ uống Pepsi, bà Indra Nooyi - một trong những "nữ tướng" xuất sắc nhất của làng doanh nghiệp toàn cầu sẽ từ chức vào tháng 10 tới.

Theo tin từ CNN Money, sau khi rời ghế CEO, bà Nooyi sẽ tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị Pepsi cho tới đầu năm 2019. Bà Nooyi, 62 tuổi, sẽ trao lại ghế CEO cho ông Ramon Laguarta, 54 tuổi, người hiện là Giám đốc phụ trách hoạt động toàn cầu của Pepsi.

Sinh ra tại Ấn Độ, bà Indra Nooyi là CEO da màu đầu tiên của Pepsi. Trong 24 năm làm việc tại Pepsi, trong đó có 12 giám đốc điều hành, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên đưa Pepsi trở thành một trong những công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, với doanh thu đạt 63 tỷ đô la năm ngoái.

Indra Nooyi, nữ CEO đầu tiên của Pepsi.

“Tôi đã có quãng thời gian đẹp khi còn đương chức CEO, nhưng tại một thời điểm nào đó, chúng ta cũng nên ngồi xuống và nhìn lại. Đây là một động thái có trách nhiệm để thực hiện một quá trình chuyển đổi có trật tự, và để có ai đó tiếp tục điều hành công ty này”, bà chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi muốn người kế nhiệm tôi phải là người thật vững vàng và tinh anh để có thể tiếp tục dẫn dắt Pepsi.”

Nooyi đã phải đối mặt với Nhà hoạt động đầu tư Nelson Peltz, khước từ gói thầu để “đánh thức” công ty , và đã đưa Pepsi đi qua khoảng thời gian khó khăn như thay đổi cách người tiêu dùng Mỹ ăn và mua sắm để trở thành công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất nhì thế giới.

"Điều tuyệt vời Indra đã làm đó là trong một môi trường khó khăn, bà ấy có thể điều hành một công ty lớn và thậm chí mang lại kết quả tốt ", Blair Effron, đồng sáng lập của Centerview Partners – ngân hàng đầu tư và công ty tư vấn đã làm việc với hàng loạt các Ông lớn trong ngành hàng tiêu dùng bao gồm Pepsi.

Phát triển tài năng

Khi được hỏi về những kế hoạch trong tương lai, Nooyi nói rằng có thể bà sẽ đi nghỉ dưỡng, ngoài ra cũng có thể bà sẽ đi xem đội bóng chày New York Yankees,… Bà Nooyi chưa thực sự nghĩ đến các kế hoạch nghỉ ngơi sau khi từ chức. Tại thời điểm này, việc phụ nữ được ngồi vào vị trí CEO dường như đã bị chững lại, do đó bà đã có kế hoạch giúp phát triển thêm tài năng để đảm bảo rằng phụ nữ được trong hàng ngũ đại diện cho các doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ.

“Tôi nghĩ ai cũng sẽ như tôi, sau khi rời khỏi vị trí CEO, tôi không nghĩ chúng ta có thể ngồi yên”, bà nói. "Chúng ta phải tiếp tục chiến đấu tốt để phát triển phụ nữ, cố vấn cho họ, hỗ trợ họ, để có được nhiều phụ nữ có trình độ cao hơn - và có rất nhiều người trong số họ. Công việc của tôi trên thực tế chỉ mới bắt đầu khi tôi rời PepsiCo vì bây giờ, tôi có thể làm những việc mà tôi đã bị ràng buộc khi làm CEO của công ty.”

Nữ CEO

Theo dữ liệu được biên soạn bởi nhà nghiên cứu Catalyst, người ủng hộ cho phụ nữ trong các vị trí điều hành: Sự dừng chân của Nooyi đã giảm số lượng CEO nữ trong danh sách S&P 500 xuống còn 24 người (Danh sách này được cập nhật lần cuối vào 13/07). Kathy Warden có tên trong kế hoạch trở thành CEO của Northrop Grumman Corp. vào tháng 1, khi ấy tổng số CEO nữ sẽ là 25 người.

Giống như nhiều CEO trong một thời đại chính trị chia rẽ, Nooyi đã thấy mình là một phần của các cuộc thảo luận chính trị. Bà tự mô tả mình tại một hội nghị với tư cách là người ủng hộ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016, nhưng bà cũng chúc mừng Donald Trump vì chiến thắng và là một phần của Hội đồng tư vấn kinh doanh ngắn hạn của ông.

 “Tôi nghĩ rằng có những nhà lãnh đạo doanh nghiệp thích làm chính trị và cũng có những nhà lãnh đạo doanh nghiệp còn lại, những người mù mờ về chính trị”, bà nói. “Tôi tình cờ ở trong nhóm thứ hai, và vì vậy tôi chỉ muốn chắc chắn rằng bất cứ điều gì tôi có thể làm đằng sau hậu trường có thể giúp ích, tôi sẽ làm - điều đó có ý nghĩa đối với tôi. Nhưng chính trị không bao giờ dành cho tôi.”

Nooyi đang rời bỏ công việc hàng đầu tại Pepsi vào thời điểm mà tổng lượng tiêu thụ soda đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm qua, khi người tiêu dùng đang dần tránh các đồ uống có đường. Điều đó đã khiến Pepsi và các đối thủ cạnh tranh cố gắng đa dạng hóa các sản phẩm mới lành mạnh hơn, tiếp thị các phiên bản không đường của nước giải khát và đáp ứng đồ uống phù hợp với chế độ của họ./

Theo: Time

... Nhận cập nhật tin tức
Bạn muốn nhận bản tin hay hàng tuần của chúng tôi?
Đăng ký nhận tin tức